วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความหมายของดอกทิวลิป



ความหมายของดอกทิวลิป

          ทิวลิป   เป็นดอกไม้ยอดนิยมของฤดูใบไม้ผลิมาตลอด  และเป็นดอกไม้ยอดนิยม อันดับสามรองลงมาจาก  กุหลาบและเบญจมาศ เชื่อกันว่า  ถิ่นกำเนิดของดอกทิวลิป มาจากตะวันออกกลาง   เมื่อพันกว่าปีที่ผ่านมาแล้ว ดอกทิวลิปเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ตุรกี และจากความเชื่ออีกเรื่องหนึ่งคือ ชื่อของดอกไม้ชนิดนี้ได้มีคำที่เหมือน กับเครื่องสวมศีรษะของชาวเปอร์เซียที่เรียกว่า turban และสามารถเขียนได้เป็น “toliban” ในภาษาละติน และ “tolipa”และ สุดท้ายจึงกลายมาเป็น tulip
ดอกทิวลิป เป็นสัญลักษณ์ของ  จินตนาการ ความใฝ่ฝัน คู่รักที่สมบูรณ์แบบ  และ ความรักที่เปิดเผย
ดอกทิวลิปแดง    
 หมายถึงรักที่ไม่ปิดบัง ซ่อนเร้น เปิดเผยอย่างจริงใจ  เหมาะสำหรับเป็นของขวัญ แด่คนรักของคุณ  ดอกทิวลิปยังเป็นต้นไม้ตามหลักฮวงจุ้ยที่เหมาะแก่การปลูกในบ้าน เชื่อกันว่า ดอกทิวลิปแดง  จะนำชื่อเสียงและเกียรติยศเข้ามาในชีวิตเราได้
ดอกทิวลิปชมพู
 ดอกสีชมพูเป็นดอกยอดนิยมแทบจะทุกโอกาส   สีชมพูนั้นเปรียบเสมือน ความสุขอันสมบูรณ์แบบ และความมั่นใจ และเนื่องจากดอกทิวลิปมีลักษณะดอกที่ใหญ่  ช่อชูดอกให้เห็นชัดเจนและต้นของมันมักจะให้ดอกเดี่ยว ทำให้ดอกทิวลิป มีความหมายอีกแง่หนึ่ง  คือ   “ คนที่เปิดเผย ไม่ปิดบังอีกด้วย
ดอกทิวลิปสีเหลือง
    ดอกสีเหลืองนั้นเมื่อก่อนมีความหมายว่า  รักที่หมดหวัง แต่ในปัจจุบัน  มีความหมายว่า ความคิดอันเบิกบาน และแสงตะวันส่อง ด้วยเหตุผลของความหมายอันหลากหลายนี้เองทำให้ดอกทิวลิปยังคงได้รับความนิยม อยู่เสมอ
ดอกทิวลิปสีส้ม
     สีส้มของดอกทิวลิปนั้นสื่อถึงความอบอุ่น  ความสุข  ความงดงาม  และความมีเสน่ห์
ดอกทิวลิปสีผสม    

    ประเทศฮออลแลนด์ เป็นประเทศที่คลั่งไคล้ดอกทิวลิปเป็นอย่างมาก  ดูได้จากศตวรรษที่ 17  ดอกทิวลิป  มีค่าแทนเงินเลยทีเดียว   
     จนกระทั่งดอกทิวลิป  กลายเป็นดรรชนีชี้วัดความมั่งคั่ง  และชื่อเสียง ของชาวฮอลแลนด์  เสมอมา ในยุค  “ตื่นทิวลิป”   ซึ่งอยู่ในช่วงปี 1634 – 1637 ทิวลิปเป็นสัญลักษณ์  ของจินตนาการ   ความใฝ่ฝัน   รักที่สมบูรณ์แบบ และความรักอันเปิดเผย

 http://www.pixpros.net/forums/attachment.php?s=ca48488b9f0c2e4eece58467ceda05f2&attachmentid=400165&stc=1&d=1337110379

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น